Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Tiềm năng người Phụ nữ



TIỀM NĂNG NGƯỜI PHỤ NỮ
Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, sáng 7.3.2013, Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Tiềm năng người Phụ nữ” do nữ tu Thécia Trần Thị Giồng, tiến sĩ tham vấn tâm lý, dòng Đức Bà trình bày.
Từ hình ảnh người mẹ, thuyết trình viên gợi lên sức mạnh tiềm năng của phụ nữ trong hai lãnh vực thể lý và tinh thần. Dù phải chia sẻ sự sống trong việc sinh con, vất vả nuôi dưỡng con cái và đảm đương công việc gia đình... nhưng phụ nữ vẫn sống lâu hơn nam giới. Người phụ nữ có trực giác nhạy bén, sức mạnh tinh thần, tấm lòng bao dung, biết xoay sở trong nhiều tình huống hơn nam giới. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trong thế kỷ XXI, chỉ số thông minh của nữ giới cao hơn nam. Số sinh viên nữ ra trường và đạt loại giỏi nhiều hơn nam sinh viên, phụ nữ gây tai nạn giao thông chỉ chiếm hơn 30% tổng số vụ...
Với 40 năm kinh nghiệm giảng dạy, nữ tu Thécia Trần Thị Giồng cho thấy phụ nữ cũng chịu nhiều áp lực tâm lý khi làm việc chung với nam giới. Bà mong những người chồng, người cha biết quan tâm và trân trọng người phụ nữ của mình. Vì tôn trọng nhau là độ bền của hôn nhân, tình yêu, tình bạn và các mối tương quan. Chồng cần phụ với vợ trong công việc nhà, ý thức chia sẻ gánh nặng đang đè nặng trên vai người nữ khi họ đang phải “đảm việc nhà, giỏi việc nước”. Biết chia sẻ cuộc sống với phụ nữ, nam giới sẽ góp phần khơi gợi những tiềm năng của giới nữ.
Nữ tu Thécia Trần Thị Giồng cũng gợi suy nghĩ về việc người phụ nữ ngày nay đang giành nhiều thời gian vào việc kiếm sống cho gia đình. Theo nữ tu, nếu như người nam giỏi gánh vác việc kiếm sống, gia đình không quá lệ thuộc vào những nhu cầu tiêu dùng, thì người nữ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình, chồng con...
Một số tham dự viên cũng trình bày thêm ý kiến về sự công bằng cho nữ giới, trân trọng và quan tâm đến công việc của những người nữ chung quanh.
Nhân kỷ niệm 103 năm ngày Quốc tế Phụ nữ, Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM cũng tôn vinh và tặng quà các nữ tu, các mẹ và các chị đã nhiệt tình gắn bó trong công việc chung.

NGUYỄN DIỄM LỆ
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1898 ra ngày 15.03.2013, trang 23.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét