Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Giáo hội ViệtNam cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô



GIÁO HỘI VIỆT NAM CẦU NGUYỆN CHO ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Ngày 14.3.2013, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam có thư gửi cộng đồng Dân Chúa, chính thức thông báo về Đấng kế vị thứ 266 của Thánh Phêrô. Trước đó, Đức TGM Chủ tịch cũng đã gửi thư đến Đức tân Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự hiệp thông, vâng phục và lòng mến của Giáo hội Công giáo Việt Nam với ngài.
Chiều ngày 15.3.2013, tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội, các tín hữu của nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo phận Hà Nội đã quy tụ hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Phanxicô, tân Giáo hoàng. Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh ở Việt Nam đã chủ tế thánh lễ cùng với Đức TGM Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Giám mục Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt, Đức Giám mục Phó Bùi Chu Tôma A. Vũ Đình Hiệu và Đức Giám mục Phụ tá Hà Nội Lôrensô Chu Văn Minh. Đông đảo giáo dân, chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, nam nữ tu sĩ đã tham dự thánh lễ.
Mở đầu thánh lễ, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn nói lên tâm tình đặc biệt của ngày lễ, mời gọi bà con giáo dân cùng hiệp ý cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Đến phần chia sẻ Phúc Âm, Đức TGM L. Girelli nói về sứ vụ của Thánh Phêrô và các Đức Giáo hoàng kế vị. Thánh Phêrô củng cố các Tông đồ trong Đức Tin, nhận sứ mạng rao giảng là làm đẹp lòng Thiên Chúa chứ không phải là đẹp lòng người đời. Như cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kitô, Hội Thánh trải qua đau khổ rồi mới bước tới vinh quang. Vị Đại diện Tòa Thánh Vatican đã mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện và hiệp thông với đấng kế vị Thánh Phêrô, là dấu chỉ hiệp nhất hữu hình của toàn thể Hội Thánh; cùng xây dựng tình thương và kiến tạo hòa bình cho thế giới.
Cuối thánh lễ, Đức TGM L. Girelli chuyển lời chào và phép lành của Đức tân Giáo hoàng Phanxicô đến toàn thể cộng đoàn đang hiện diện... Dịp này, Đức TGM Chủ tịch Hội đồng Giám mục cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh ở Việt Nam, nhân dịp Đức TGM L. Girelli kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60.
Tối ngày 16.3.2013, tại nhà thờ Chánh tòa giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng. Tối Chúa nhật 17.3, bà con giáo dân xứ Thánh Tâm (tỉnh Hà Giang) lại cùng Đức Giám mục giáo phận hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài.
Trong các thánh lễ Chúa nhật V Mùa Chay 17.3.2013, mỗi xứ họ thuộc giáo phận Bắc Ninh dâng một thánh lễ đặc biệt cầu cho vị mục tử toàn cầu theo hướng dẫn của phụng vụ. Khuyến khích mỗi tín hữu cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng trong kinh nguyện riêng.
Ngày 19.3.2013, Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng thánh lễ khai mạc triều đại Giáo hoàng mới tại Roma. Cùng với Hồng y đoàn, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo phận TP.HCM đồng tế với đấng kế vị Thánh Phêrô trong thánh lễ trọng thể này. Hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, vào ngày 19.3, tại các cộng đoàn tu viện và giáo xứ ở giáo phận TP.HCM, mọi người dâng lễ kính Thánh Cả Giuse, Bổn mạng Hội Thánh Việt Nam, đồng thời cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Phanxicô.
Tại Tổng giáo phận Huế, thánh lễ cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô Đức Tổng Giám mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, diễn ra tại nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam vào sáng ngày kính Thánh Cả Giuse 19.3.2013.
Trong sự hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, trong ngày 19.3.2013 các giáo phận Đà Lạt, Thanh Hóa,... dâng lễ kính Thánh Cả Giuse, tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô.

HOÀNG KIM LONG (Tổng hợp)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1899 ra ngày 22.03.2013, trang 19.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét