Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

UBĐKCG TP.HCM học hỏi Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng”


ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO TP.HCM HỌC HỎI VỀ TÔNG HUẤN “NIỀM VUI TIN MỪNG”
Gần 200 ủy viên, thành viên từ các quận huyện trong thành phố đã quy tụ về nhà thờ Mai Khôi (quận 3 TP.HCM) vào sáng ngày 3.4.2014, tham dự buổi tìm hiểu, học hỏi Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng” của Đức Giáo hoàng Phanxicô do Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM tổ chức.
Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam đã giúp cộng đoàn tìm hiểu những nét chính của Tông huấn: Niềm vui Phúc Âm là niềm vui luôn mới mẻ và cần được chia sẻ. Mọi Kitô hữu cần làm mới lại kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, làm mới lại giao ước của Người.
Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm gợi lại bối cảnh ra đời của Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng”. Thượng Hội đồng Giám mục thế giới họp từ ngày 7 đến ngày 28.10.2012 về chủ đề “Tân Phúc âm hóa để thông truyền Đức tin Kitô giáo”, tái khẳng định rằng Tân Phúc âm hóa là lời hiệu triệu gửi đến mọi tín hữu. Công cuộc này được thực hiện trong ba lãnh vực chính: Giúp tín hữu lớn lên trong đời sống thiêng liêng; Hướng đến người đã chịu phép Rửa nhưng không sống Đạo; Rao giảng cho người chưa biết Chúa.
Tông huấn “Niềm vui Tin Mừng” Evangelii Gaudium đúc kết hoa trái của Thượng Hội đồng và trình bày mối quan tâm của Đức Giáo hoàng Phanxicô, đồng thời đưa ra những hướng dẫn cho toàn thể Hội thánh trong giai đoạn mới. Tông huấn được ban hành ngày 24.11.2013 gồm phần Dẫn nhập và năm Chương.
Chương đầu tiên trình bày sự biến đổi mang tính thừa sai của Hội Thánh: Một Hội Thánh lên đường; hoạt động mục vụ và hoán cải; khởi đi từ tâm điểm của Phúc âm; thi hành sứ vụ trong những giới hạn nhân sinh; là một người mẹ với trái tim rộng mở đi đến với mọi người.
Chương 2 nêu lên sự dấn thân cộng đồng giữa lòng cuộc khủng hoảng. Từ một vài thách đố trong thế giới ngày nay, Đức Giáo hoàng Phanxicôđưa ra lời kêu gọi: Hãy nói “Không” với nền kinh tế loại trừ và bất bình đẳng; nói “Không” với sự thờ phượng tiền bạc; nói “Không” với hệ thống tài chính thống trị thay vì phục vụ; nói “Không” với sự bất bình đẳng dẫn đến bạo lực… Khi làm công tác mục vụ và những cám dỗ phải đối diện, người tín hữu đừng đánh mất cộng đoàn, nhiệt tình thừa sai, niềm vui rao giảng Phúc âm, niềm hy vọng, giá trị Phúc âm và lý tưởng của tình yêu huynh đệ.
Chương 3 giới thiệu rao giảng Phúc âm là nhiệm vụ của toàn thể Dân Chúa. Bài giảng lễ có tầm quan trọng đặc biệt vì giúp người nghe gặp gỡ Chúa và thúc đẩy sự canh tân đời sống. Cần dành thời giờ đáng kể cho việc soạn giảng, nếu không muốn bị coi là thiếu trách nhiệm. Dạy giáo lý không chỉ là trình bày sự thật và sự thiện mà còn là cái đẹp, với Lời Chủa đóng vai trò trung tâm.
Chiều kích xã hội của Phúc âm hóa được nói đến trong Chương 4. Những âm hưởng xã hội của việc rao giảng Phúc âm, liên đới đón tiếp người nghèo để xây dựng công ích và hòa bình trong đời sống xã hội thông qua đối thoại
Trong chương cuối, Đức Giáo hoàng Phanxicô chia sẻ những lý do thúc đẩy tinh thần truyền giáo với những sứ giả đầy tràn Thánh Thần và xin Đức Maria, Mẹ của công cuộc Phúc âm hóa giúp mỗi người kiên cường bước tới trong hành trình Đức Tin.
Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã trả lời một số câu hỏi của tham dự viên về sự dấn thân của Giáo hội Việt Nam trong xã hội. Đức Giám mục cũng nhận định rằng: Gương sống đơn sơ, giản dị, khiêm tốn, khó nghèo của Đức Giáo hoàng Phanxicô tác động đến nhiều thành phần trong Giáo hội, giúp mọi người thao thức sống lời mời gọi lên đường đến những “vùng xa, vùng biên giới” để giới thiệu Chúa cho mọi người chung quanh.
Nối tiếp buổi học hỏi là thánh lễ do Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế cùng 4 linh mục.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1952 ra ngày 11.04.2014, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét