Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Ngày thánh hóa Gia đình hạt Phú Nhuận TPHCM 8.3.2014



GIÁO HẠT PHÚ NHUẬN TP.HCM
NGÀY THÁNH HÓA CÁC GIA ĐÌNH

Giới hiền mẩu và gia trưởng các xứ trong hạt đã quy tụ về nhà thờ Tân Hòa (quận Phú Nhuận TP.HCM) dự ngày lễ thánh hóa các gia đình vào sáng 8.3.2014.
Linh mục Micae Nguyễn Văn Bắc - chánh xứ Đaminh đã chia sẻ những câu chuyện về gia đình Kitô giáo trong cơn lốc kinh tế thị trường của xã hội hiện nay. Từ môi trường văn hóa, giáo dục bị ảnh hưởng, đạo đức học sinh sa sút nghiêm trọng, cho đến thế hệ trẻ phạm tội ác vì xem sách truyện, phim ảnh xấu. Ngăn chặn sự xuống dốc là nghĩa vụ của mỗi thành viên trong xã hội, đặc biệt là gia đình Công giáo. Vai trò giáo dục của gia đình rất quan trọng. Môi trường gia đình là trường học giáo dục con người. Hiền mẩu và gia trưởng gieo vào lòng con trẻ tinh thần Kitô giáo, là đóng góp vào công cuộc Phúc Âm hóa. 
Linh mục Micae Nguyễn Văn Bắc cũng đề cập đến mẫu gương của gia đình Nazareth. Qua sách Tin Mừng, gia đình Thánh ấy cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách. Có mâu thuẫn vợ chồng, có áp lực xã hội, có mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái… Nhưng mọi thành viên trong gia đình Nazareth đều lấy Thánh ý Thiên Chúa làm tiêu chuẩn cho quyết định của mình. Từ kinh nghiệm ấy, ngài mời gọi các gia đình xét lại đời sống tâm linh của mình, để có một hướng đi chung. Không phải là kiếm thật nhiểu tiền mà phải lấy Tin Mừng làm giá trị căn bản và giúp nhau cùng đi. Cần dạy cho các bạn trẻ biết về tình yêu đích thực trong đời sống hôn nhân gia đình. Giáo hội Công giáo cảm thông với những khủng hoảng phái tính, dục tính của cá nhân; cảm thông với những khó khăn của gia đình… Nhưng Hội Thánh vẫn kiên định trong lập trường đơn hôn và vĩnh hôn, luôn trung tín với Lời của Thiên Chúa. Hãy để tiếng nói của Thiên Chúa làm lý lẽ cuối cùng cho gia đình mình, như gia đình Nazareth xưa. Gia đình được đặt nền tảng trong sự cầu nguyện, sẽ gieo niềm tin yêu cho các thành viên trong gia đình và loan tỏa đến những người sống chung quanh.
Xen kẽ trong giờ học hỏi là bài hát “Lòng mẹ” và “Bông hồng cài áo” của hai chàng trai, gửi đến các bà, các mẹ thay lời tâm tình yêu thương của cộng đoàn trong ngày quốc tế Phụ nữ 8.3. Các hiền mẩu và gia trưởng được nghe đọc thư của Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi đến các gia đình, loan báo việc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới được triệu tập để thảo luận về chủ đề “Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng”.
Sau buổi học hỏi là thánh lễ cầu nguyện cho các gia đình trong năm “Phúc Âm hóa đời sống gia đình”, do linh mục hạt trưởng Micae Nguyễn Văn Lộc và các linh mục trong hạt Phú Nhuận đồng tế.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
Bài đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1948 ra ngày 14.03.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét