Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Giỗ Linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp 68 năm mất


Lễ giỗ cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp lần thứ 68

Chiều ngày 11.3.2014, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục giáo phận Cần Thơ, cùng khoảng 30 linh mục đã cử hành thánh lễ giỗ lần thứ 68 của linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp tại Trung tâm Hành hương Phanxicô của giáo phận Cần Thơ ở xã Tân Phong, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Trong bài giảng, Đức cha Stêphanô đã tâm tình, chia sẻ với cộng đồng về ý nghĩa của cái chết mà mỗi đời người đều trải qua. Đức Giám mục giáo phận Cần Thơ đã nhắc tới cuộc đời cha Phanxicô Trương Bửu Diệp là tấm gương cho mọi người noi theo khi ngài luôn yêu thương mọi người không phân biệt lương giáo, đặc biệt là người nghèo khổ, là mẫu gương của một con người sống cuộc đời truyền giáo, rao giảng Tình Yêu của Thiên Chúa… Nhân dịp này, Đức Giám mục giáo phận Cần Thơ đã cầu chúc mọi người, lương cũng như giáo, được bình an, hạnh phúc trong cuộc sống.
Cha Trương Bửu Diệp sinh tại họ đạo Cồn Phước thuộc giáo phận Long Xuyên, thụ phong linh muc năm 1924. Từ năm 1946, sau khi từ trần, ngài an nghỉ tại nhà thờ Tắc Sậy. Mỗi năm vào thời gian này, giáo xứ Tắc Sậy rộn rịp để lo toan ngày giỗ của cha Phanxicô. Anh Lý Huê, trưởng Ban trật tự của giáo xứ Bạc Liêu xuống hỗ trợ dịp lễ giỗ cho biết: “Năm nay bà con đến đông hơn mọi năm, một số ít đến rồi về, phần lớn đều ở lại một vài ngày. Tổng cộng ước tính có trên 10 ngàn người, người không Công giáo cũng đông lắm! Tình hình trật tự, giao thông đều ổn định, nhất là khi nhà nước mở thêm con đường vòng tránh khu vực chợ Hộ Phòng nên xe cộ không bị ùn tắc; lực lượng công an, an ninh của địa phương và của tỉnh tăng cường thêm nhiều hơn nên hầu như không có xảy ra lộn xộn, cướp giật, móc túi... Bên cạnh đó, địa phương không cho bán linh tinh theo lề đường nên bà con đi lại dễ dàng hơn. Ngoài ra, Bạc Liêu và các họ khác trong giáo phận Cần Thơ tăng cường hỗ trợ cho Tắc Sậy về trật tự và vệ sinh môi trường”.
Năm nay, để phục vụ cho lễ giỗ long trọng hơn, giáo xứ Tắc Sậy đã đề ra chương trình trong 4 ngày, từ ngày 9 đến 12, có đến 20 thánh lễ: Lễ Khai mạc 17 giờ ngày 11.3 do Đức Giám mục giáo phận Cần Thơ chủ tế. Lễ Bế mạc vào 8 giờ ngày 12.3 do các linh mục ở TP.HCM chủ tế. Các lễ khác mang ý nghĩa Gia đình, Cầu nguyện Chứng nhân và Tạ ơn, Cầu nguyện lòng Thương xót, Cầu nguyện kính Đức Mẹ... do các giáo xứ trong giáo phận đảm nhận.
Nhân dịp lễ giỗ lần thứ 68, tại giáo xứ Cồn Phước (ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, thuộc giáo phận Long Xuyên) - quê hương của cha Trương Bửu Diệp, cũng tổ chức lễ giỗ và thu hút rất nhiều người đến dự vào sáng 12.3.2014. Đức Giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu chủ sự với 32 linh mục đồng tế. Dịp này, giáo xứ hoàn tất tượng đài linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, được Đức Giám mục Long Xuyên làm phép và khánh thành trong ngày kỷ niệm 68 năm mất. Nhiều bà con trên Cồn Phước vẫn nhớ những kỷ niệm với vị mục tử là người con của đất Cồn.
Hiện nay, tiến trình xin phong Chân phước cho linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã được chuẩn bị. Ngày 20.8.2011, Đức Giám mục giáo phận Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, chưởng ấn giáo phận Thánh Phaolô (Canada) làm Cáo thỉnh viên của án phong Chân phước. Có ba Phó Cáo thỉnh viên là linh mục Giuse Phạm Đức Tuân, chánh xứ Cờ Đỏ; linh mục Phaolô Nguyễn Văn Vinh, quản hạt Cà Mau giáo phận Cần Thơ và linh mục Roland Jacques Dương Hữu Nhân, giáo phận Créteil (Pháp).
Đức Giám mục Cần Thơ cũng ra sắc chỉ ngày 25.8.2011 chấp thuận cho “Hội những người ái mộ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp” - do linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Bình làm Chủ tịch Hội - được hình thành, có tư cách pháp nhân, làm Thỉnh nguyện viên. Cùng ngày 25.8.2011, Đức Giám mục chấp thuận bản Kiến nghị của Cáo thỉnh viên. Các thành viên của Ủy ban Lịch sử được bổ nhiệm ngày 3.12.2011 là linh mục Albertô Lê Ngọc Bích, linh mục Phêrô Lê Tấn Lợi và linh mục Phêrô Lê Quang Phú. Ngày 26.12.2011, Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên ký sắc chỉ mở cuộc điều tra cấp giáo phận về đời sống, sự tử đạo, danh tiếng và những dấu lạ của cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu và bổ nhiệm Hội đồng tòa án để chính thức nhận chứng cứ của các nhân chứng. Ngày 29.12.2011, Cáo thỉnh viên được giới thiệu với Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong kỳ họp Hội nghị thường niên đầu tháng 4.2012 họp ở Xuân Lộc, các Đức Giám mục cũng được nghe báo cáo về việc lập án này.
Ngày 5.1.2012, tại Tòa Giám mục Cần Thơ, phiên họp điều tra cấp giáo phận chính thức khai mạc. Thỉnh nguyện viên trình bày về đời sống, cái chết, danh tiếng và sự cầu bầu của cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, nêu ước nguyện của dân Chúa muốn Giáo hội chính thức công nhận vị mục tử này là mẫu gương về lòng dũng cảm, về tình yêu vị tha và niềm vui Kitô giáo. Cáo thỉnh viên đọc bản Kiến nghị, thỉnh cầu vị giám mục đương quyền mở bản án. Cuộc điều tra sẽ còn phải tiến hành trong thời gian dài với hơn 30 nhân chứng; xem xét cả những yếu tố trái chiều, lòng sùng kính thái quá, động cơ chính trị (nếu có). Sau khi thu thập tài liệu sơ bộ, Giám mục giáo phận Cần Thơ sẽ phải gửi hồ sơ xin Tòa Thánh. Chỉ khi Tòa Thánh chấp thuận cho mở án xin phong Chân phước cấp giáo phận ở Việt Nam, cố linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp mới được xếp vào bậc Tôi tớ Chúa (bậc đầu tiên trong 4 bậc của tiến trình phong Thánh).

THỊNH VƯỢNG - HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1949 ra ngày 21.03.2014, trang 16 và 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét