Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Khánh thành khu nhà mới Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn


KHÁNH THÀNH KHU NHÀ MỚI ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN 
Mừng Thượng thọ 80 tuổi của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn.

Sáng 22.3.2014, Đại Gia đình giáo phận TP.HCM đã quy tụ về Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn mừng lễ khánh thành khu nhà mới xây dựng. Hơn 1.000 giáo dân đại diện cho 201 giáo xứ trong giáo phận về tham dự. Có sự hiện diện của đông đảo linh mục đoàn, tu sĩ các hội dòng. Đến chung niềm vui với giáo phận, có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam và 3 Đức Tổng Giám mục, 19 Đức Giám mục của 17 giáo phận trong cả nước.
Linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện chào mừng và cho biết về tiến trình xây dựng khu nhà mới. Đây là một công trình tâm huyết của các vị mục tử giáo phận. Khu nhà mới không thay thế những dãy nhà xưa nhưng là để liên kết, mở rộng cơ sở với ước muốn nâng cao năng lực đào tạo những con người dấn thân phục vụ Thiên Chúa, Giáo hội và con người. Linh mục Phó Giám đốc Giuse Đỗ Mạnh Hùng giới thiệu sơ nét với cộng đoàn về công trình trùng tu và xây dựng khu nhà mới, hình ảnh mô tả không gian sử dụng và sự phát triển Chủng viện trong tương lai.
Ngôi nhà cổ trước núi Đức Mẹ được xây dựng khi mới thành lập Chủng viện năm 1863, nay được sử dụng làm nhà truyền thống giáo phận. Nhà nguyện Tiểu Chủng viện xây dựng năm 1871, vẫn bền bỉ với dòng thời gian.
Ba dãy nhà A, B, C được xây từ năm 1962. Khu A sửa sang lại dành cho 45 học viên mới năm Tu đức, bắt đầu từ 2014. Khu nhà B dành cho các lớp Triết. Tầng trệt khu C là nhà ăn và phòng cha giáo. Ba tầng lầu là 87 phòng chủng sinh. Ba khu này được tu sửa vào hè năm 2012.
Đại Chủng viện cũng sửa chữa khu nhà D được xây từ năm 1932. Nhà nguyện với 300 chỗ ngồi ở tầng 3, được nối với hội trường 300 chỗ ngồi ở dãy nhà mới, tạo được không gian mở, có sức chứa lớn. Tầng 2 có phòng vi tính, 10 phòng khách ở. Tầng trệt có phòng tiếp khách, phòng họp, phòng truyền thống và sảnh lớn…
Năm 2013, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn có 6 lớp với 212 chủng sinh. Ngoại trừ lớp Thử với 35 thầy đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ, còn 177 chủng sinh ở tại Chủng viện. Với dự tính tuyển sinh hàng năm 45 người (giáo phận TP.HCM tuyển 25 người, Mỹ Tho và Phú Cường mỗi giáo phận tuyển 10 người) thì năm 2014 có 7 lớp với 268 chủng sinh; năm 2015 có 313 chủng sinh của 8 lớp, trong đó 268 chủng sinh nội trú. Cũng từ năm 2014, các Đại chủng sinh được Chủng viện đào tạo liên tục trong 8 năm: 1 năm Tu đức, 2 năm Triết học, 1 năm Thử giúp xứ và 4 năm Thần học.
Chủng viện phải xây dựng thêm một khu nhà mới tại sân bóng để đáp ứng phần nào nhu cầu tăng thêm trong tương lai, có chỗ đón chủng sinh vào học. Ngày 19.3.2012, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đặt viên đá đầu tiên. Ngày 4.6.2012 bắt đầu thi công, cho đến ngày 19.3.2014 thì hoàn tất.
Khu nhà mới được xây dựng trên diện tích 20x60m, gồm 1 hầm, tầng trệt và 6 lầu. Tổng diện tích sử dụng trên 10.000 m2. Tầng hầm để xe và chơi các môn thể thao trong nhà. Tầng trệt có phòng Ban Giám đốc, giáo vụ, phòng khách, phòng họp, tham khảo sách. Tầng 2 dùng làm thư viện, có hơn 53.000 đầu sách nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Đức, Ý, Latin,…, được trang bị 30 máy vi tính. Hội trường lớn thông hai tầng 3 và 4. Có 8 phòng học. Tầng 5, 6 và 7 có 120 phòng cá nhân.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm được mời lên cùng cắt băng khánh thành trong tràng pháo tay mừng vui của mọi người. Đức Hồng y chủ sự nghi thức làm phép, đọc lời nguyện và rảy nước thanh tẩy nhà mới của Đại Chủng viện.
Trong phần phát biểu, vị Đại diện Tòa Thánh nhấn mạnh ý tưởng “Đại Chủng viện làm sống động sự hiệp thông đặc biệt với Đức Kitô” và mời gọi các chủng sinh gắn bó, cầu nguyện, chuyên cần học hỏi, lắng nghe lời Chúa để trở nên sứ giả đích thực của Tin Mừng. Các vị giáo sư hãy truyền sự nhiệt tâm và hăng say; dạy chủng sinh sống tình huynh đệ, có năng lực để chăm sóc mọi người trong đất Việt mến yêu. Khánh thành khu nhà mới là một dấu chỉ và là sự thúc đẩy cho quyết tâm canh tân của Giáo hội Công giáo Việt Nam và khích lệ chủng sinh phát triển đời sống tri thức, nhân bản, thiêng liêng...
Trong dịp này, giáo phận TP.HCM cũng mừng thọ 80 tuổi của Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch chúc mừng người anh cả luôn đồng hành tích cực với Giám mục đoàn Việt Nam qua những cống hiến cho Giáo hội hoàn vũ và địa phương. Ngài mong Đức Hồng y dồi dào sức khỏe, là chứng nhân sống động của niềm vui Tin Mừng trước mọi người.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli chuyển lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô chúc mừng sinh nhật Đức Hồng y, và đại diện Tòa Thánh cảm ơn sự cống hiến, nhiệt tình và nỗ lực đưa công việc phục vụ hòa hợp với đời sống xã hội Việt Nam. Đức Hồng y là tấm gương sáng về kiên trì đối thoại với mọi người lương, giáo.
Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cùng các thành phần dân Chúa trong giáo phận dâng lên tâm tình hiếu thảo, mừng thượng thọ Bát tuần: “Đức Hồng y là món quà quý giá Chúa trao ban cho gia đình phận. 16 năm qua với những chuyến đi mục vụ để thăm hỏi, chia sẻ, đồng hành khích lệ cộng đoàn. Có những âu lo và thao thức, đắn đo và suy nghĩ, những đề xuất và sáng kiến để Phúc âm hóa. Không thiếu những đau buồn, đắng cay và chua chát vì ngộ nhận, nhưng Đức Hồng y vẫn bước đi “Như Thầy yêu thương” đến với mọi thành phần trong giáo phận. Cũng xin tha thứ những lời nói, thái dộ làm tổn thương tình hiệp nhất, làm trì trệ công cuộc loan báo Tin Mừng”.
Trong niềm vui, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cảm ơn cộng đoàn dân Chúa đã có tâm tình, những lời cầu nguyện và các lời chúc mừng. Hành trình 80 năm với cảm nghiệm sứ vụ linh mục, giám mục là “gánh” phải vác. Nhờ những lời cầu, lời chúc mà Đức Hồng y thấy “gánh” cuộc đời mình nhẹ nhành hơn với Ơn gọi Kitô hữu, Ơn gọi linh mục, mục tử. Đó cũng là tâm tình Đức Hồng y Tổng Giám mục mời cộng đoàn hiệp ý trong thánh lễ tạ ơn tại nhà nguyện mới của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.
Chia sẻ sau bài Tin Mừng, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã phác họa mẫu gương của Thánh Giuse là người có lòng nhân hậu, rất năng động, luôn làm theo thánh ý Chúa. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng nhắc đến cuộc đời của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn luôn sống theo mẫu gương Thánh Giuse khi luôn xác định Thánh ý Thiên Chúa, biết kết hợp hài hòa Ơn Chúa với tình người, và không làm ai phải sợ hãi.
Cuối thánh lễ, linh mục Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Tổng Đại diện đã thay mặt Đại Gia đình giáo phận TP.HCM cám ơn những người đã chung tay, góp sức trong việc trùng tu cơ sở cũ, xây dựng cơ sở mới và lễ khánh thành tại Đại Chủng viện.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1950 ra ngày 28.03.2014, trang 16, trang 17 và trang 18.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét