Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Hội nghị Đại Chủng viện Việt Nam 2013

HỘI NGHỊ CÁC ĐẠI CHỦNG VIỆN VIỆT NAM NĂM 2013

Trong sáu ngày, từ 5 đến 10.8.2013, Hội nghị các Đại Chủng viện tại Việt Nam đã diễn ra tại Tòa Giám mục Đà Lạt với 42 đại biểu tham dự. Dựa vào bản “Đào tạo Linh mục - Định hướng và Chỉ dẫn” của Hội đồng Giám mục Việt Nam ban hành năm 2012, Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về bốn điểm chính trong nội dung đào tạo: động lực ơn gọi, nhân bản, thiêng liêng và mục vụ.
Các Chủng viện trình bày hoạt động về ươm mầm, đào tạo và hướng dẫn chủng sinh. Các tham dự viên cũng nêu lên tầm quan trọng của việc đào tạo linh mục cho Giáo hội Việt Nam. Động lực ơn gọi của chủng sinh cần được trui rèn trong quá trình đào tạo; về nhân bản, các nhà giáo dục quan tâm về tính chân thật, sự trưởng thành tình cảm/tính dục và biết làm việc chung của các linh mục tương lai; các cha giáo cùng đồng hành với chủng sinh trong việc thiêng liêng, khơi lên khát vọng nên thánh và lòng ham thích cầu nguyện dựa trên Lời Chúa, có sáng kiến làm sinh động giờ cầu nguyện chung. Trong hướng đào tạo mục vụ, chủng viện cần tạo điều kiện cho chủng sinh đến với lương dân, tiếp xúc với người nghèo để rung cảm và muốn dấn thân phục vụ tha nhân, hơn là tự khẳng định mình qua các công trình.
Hội nghị cũng có nhiều ý kiến trao đổi về “Phân định ơn gọi, thánh ý Chúa trong đời sống” và “Sử dụng mạng thông tin internet trong Chủng viện”. Hai vấn đề quan trọng và đầy khó khăn mà chủng sinh cần ý thức và tích cực cộng tác. Hội nghị cho rằng bản thân chủng sinh phải tận dụng mọi trợ lực để chủ động thực hiện hành trình tự đào tạo “đi theo, ở lại, nên giống Chúa Giêsu” trên bước đường ơn gọi, theo sự tác động của Chúa Thánh Thần.
Ở phần thảo luận, các tham dự viên đề nghị: Đại Chủng viện cần tạo mối liên kết với các linh mục xứ, các vị bảo trợ, cha linh hướng cùng quan tâm nhiều về chiều kích thiêng liêng, giúp chủng sinh phân định ơn gọi; Tổ chức đào tạo các linh mục mới được bổ nhiệm làm giáo sư chủng viện; Phối hợp với Ban Mục vụ tổ chức Ngày Ơn gọi tại Đại Chủng viện; Thực hiện Năm Thử đem lại hữu ích cho sự trưởng thành nhân cách và ơn gọi theo kinh nghiệm của Đại Chủng viện Huế và Nha Trang.
Khách mời của Hội nghị có ba linh mục Hàn Quốc đến từ giáo phận Seoul, hai Đại Chủng viện Suwon và Daegu. Các vị nói chuyện về sự phát triển ơn gọi linh mục tại Hàn Quốc, nhờ mọi thành phần dân Chúa kết hợp chặt chẽ trong các giai đoạn đào tạo từ dự tu đến giáo sĩ. Uy tín của Giáo hội Hàn Quốc gia tăng khi cùng góp sức xây dựng một xã hội lành mạnh, cũng là một cách thu hút thanh niên đến với ơn gọi… Đại Chủng viện Suwon đào tạo linh mục theo bốn chiều kích nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ mang đậm sắc thái văn hóa dân tộc. Tại Hàn Quốc, các Đại Chủng viện được Chính phủ công nhận tương đương như trường đại học, nên chủng sinh khi tốt nghiệp có thể đạt được trình độ cử nhân và thạc sĩ. Việc đào tạo tu đức được Đại Chủng viên lưu tâm đặc biệt ngay từ năm nhất… Các linh mục giáo sư luôn lắng nghe, suy nghĩ và cầu nguyện, tiếp cận và sinh hoạt chung với chủng sinh...
Hiện tại Việt Nam có bảy Đại Chủng viện. Từ năm 2005, Ủy ban Giáo sĩ và Chủng sinh của Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Hội nghị định kỳ hai năm để trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà đào tạo. Năm tiếp theo sau Hội nghị là khóa thường huấn cho các linh mục giáo sư của Chủng viện. Theo kế hoạch, chương trình thường huấn năm 2014 với đề tài “Vấn đề thế tục hóa và việc đào tạo linh mục”.

HOÀNG KIM LONG
(Theo Trang tin Điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam)

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1920 ra ngày 16.08.2013, trang 16.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét