Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Thứ Hai ngày 12.08.2013



Thứ Hai ngày 12.08.2013

Lời Chúa: Mt 17, 22-27

Khi thầy trò tụ họp ở miền Galilê, Đức Giêsu nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.
Khi thầy trò tới Caphácnaum, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phêrô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Ðức Giêsu hỏi đón ông: “Anh Simon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu thuế? Con cái mình hay người ngoài?”. Ông Phêrô đáp: “Thưa, người ngoài.” Ðức Giêsu liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.

Câu chuyện 1: Tiểu sử Thánh nữ Joanna Phanxica Chantal (1572–1641)
Thánh Gioanna Phanxica Frémiot de Chantal sinh ngày 23-01-1572 tại Dijon. Mồ côi mẹ lúc chưa đầy hai tuổi. Chính vì thế, cuộc sống sau này của ngài biểu lộ đầy ý chí, nghị lực do ảnh hưởng của cha ngài.
Năm 20 tuổi, Gioanna sánh duyên cùng bá tước Chantal và sinh được bốn người con. Cuộc sống gia đình thật hạnh phúc cho tới ngày Chúa gửi thánh giá đến cho ngài và các con: Bá tước Chantal tử nạn nhân một chuyến đi săn (1600).
Tuy đau khổ, nhưng ngài vẫn đầy quả cảm, quyết ở vậy nuôi con và ôm ấp lý tưởng chỉ thuộc về Chúa mà thôi. Hơn nữa, nhờ sự hướng dẫn của Ðức Giám mục địa phận Genève, ngài tiến rất mau trong đường nhân đức. Năm 1610, ngài từ giã gia đình để dâng mình vào dòng Thăm Viếng. Chính thánh nữ đã đóng góp rất nhiều trong việc củng cố đời sống tu viện, tổ chức các nhà tập, các chi nhánh mới tại nhiều nơi.
Thánh nữ qua đời ngày 13-12-1641 tại Moulins, được an táng tại Annecy trong nguyện đường của nhà dòng.
Ðức Giáo Hoàng Clêmentê XIII đã phong thánh cho ngài năm 1767.


Câu chuyện 2: Tiểu Sử Thánh Tử Đạo Đaminh VŨ ĐÌNH TƯỚC (1775 - 1839) - Linh Mục Dòng Đaminh
         Đaminh Vũ Đình Tước sinh năm 1775 tại xóm Tây Phong – họ Tứ Lý – làng Trung Lao, Trực Ninh – Nam Định. Là con thứ hai trong một gia đình có bốn người con của ông bà Cố Đaminh Vũ Đình Rồng. Ngay từ bé đã tỏ ra là người có đạo đức vững chắc; nên khi được làm linh mục, Ngài tận tụy không biết mỏi mệt trong công việc Thánh hóa các tín hữu.
        Từ năm 1838, cuộc bách hại của Minh Mạng trở nên mãnh liệt tại địa phận Đông Đàng Ngoài. Đúng như tiên đoán nếu không trốn kịp thì xin vâng theo Thánh ý Chúa, Ngài đã bị bắt vào ngày 2.4.1839.
        Kể từ lúc bị bắt cho đến lúc chịu chết vì danh Đức Kitô, chỉ vỏn vẹn trong vài giờ. Thế nhưng đây lại là cuộc tử đạo có một không hai, viết lên một trang sử độc đáo của Giáo hội Việt Nam.
        Thi hài Cha Tước được đưa về an táng tại nhà thờ giáo xứ Xương Điền (Hải Hậu – Nam Định). Giáo hội đã xác nhận chứng tá tử đạo của Cha Đaminh Vũ Đình Tước, linh mục dòng Thuyết giáo.
        Ngài được suy tôn lên bậc Chân Phước vào ngày 27.5.1900, và lên bậc Hiển Thánh vào ngày 19.6.1988. Lễ kính vào ngày 2.4 hàng năm.

Bài học:
        Đức Giêsu nêu gương cho mỗi người trong cuộc sống nơi trần thế. Nhìn vào Ngài để có được hành động cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét