Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

25 năm Nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông - CủChi TP.HCM



NHÀ DƯỠNG LÃO TÌNH THƯƠNG TÂN THÔNG:

25 NĂM THÀNH QUẢ CỦA NIỀM TIN

Hai mươi lăm năm qua đã là một hành trình của niềm tin...”, đó là tâm tình của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước gửi tới cộng đoàn phụng vụ trong thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm thành lập nhà dưỡng lão Tình Thương tại giáo xứ Tân Thông (hạt Củ Chi, giáo phận Phú Cường) sáng ngày 14.9.2013. Trời mưa suốt từ lúc thánh lễ cho đến tàn buổi tiệc chung vui cũng không làm nao lòng dòng người đến dự lễ. Dường như niềm tin, tin vào tình người, tin vào sự quan phòng đã làm nên sức sống của buổi lễ, của hành trình 25 năm nơi mái nhà tình thương của người già này.
Chặng đường 25 năm của nhà dưỡng lão Tình Thương, theo Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, là hành trình của người sáng lập nhà dưỡng lão đi theo niềm tin vào Thiên Chúa, tin vào tấm lòng của con người; cũng là niềm tin của bao tấm lòng nhân ái, của những tổ chức xã hội, đoàn thể vào điều tốt đẹp mà con người làm cho nhau; và sau cùng đây cũng là niềm tin của những cụ già đã trao gửi quãng đời còn lại cho mái ấm này.
Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Khi, chánh xứ Tân Thông, người khởi xướng việc thành lập nhà dưỡng lão Tình Thương đã không khỏi bùi ngùi, đứt quãng nhiều lần trong lúc trình bày về quãng đường 25 năm của nhà dưỡng lão.
Khởi đầu từ tháng 8.1988,  trong lúc đi làm công việc mục vụ, linh mục chánh xứ Tân Thông đã gặp một đôi vợ chồng già sống đơn chiếc trong một túp lều ở bờ ruộng. Mọi chuyện bắt đầu từ cuộc gặp gỡ trên. Cha Khi đã bàn với giáo xứ tìm những cụ già neo đơn về chăm sóc. Giáo xứ đón hai đôi vợ chồng già và ba bà lão neo đơn về ở tạm trong 5 căn nhà lá nhỏ. Các cụ tự phục vụ về ăn, ở, với sự tài trợ của bà con giáo xứ Tân Thông. Ba năm sau, do bất cẩn trong sinh hoạt, trưa ngày 29.4.1991, các bà lão gây ra trận hỏa hoạn. Trong chớp mắt, 5 căn nhà lá bị thiêu rụi, một cụ ông bị thiệt mạng, tình cảnh thật tang thương. Chính quyền xã Tân Thông Hội đã cho giáo xứ sử dụng đất ký nhi viện Công giáo trước đây để tái lập vài căn nhà lá khác và được Đức Giám mục Luy Hà Kim Danh đến chúc lành.
Trong 25 năm qua, những mái nhà tranh dần được thay bằng nhà xây có mái tôn, cơ sở khang trang hơn trước nhờ biết bao những tấm lòng hảo tâm, sự trợ giúp của những đoàn thể, tổ chức xã hội. Hiện nay, có 20 nữ tu thuộc dòng Thừa sai Bác ái Chúa Kitô phục vụ 70 cụ. Hơn phân nửa các cụ bị liệt giường, có cụ bị mù, kém trí não, nổi bướu đầy người, ngồi lết không đứng được; có cụ bị bệnh do chất độc da cam, hoặc chỉ biết nằm một chỗ mà không lay động. Qua 25 năm, nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông đã đón nhận 190 cụ, trong đó đã có 93 cụ qua đời, và một số cụ đã được người thân đón về gia đình.
Trong ngày lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước đã thăm hỏi các nữ tu phục vụ, trò chuyện với các cụ. Hiện diện trong buổi lễ, có linh mục Micae Lê Văn Khâm - Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường, nhiều linh mục, tu sĩ trong và ngoài giáo phận; cùng đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các ban ngành của huyện Củ Chi và đại diện tôn giáo bạn.

NGUYỄN DIỄM LỆ
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1925 ra ngày 20.09.2013, trang 14.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét