Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Giỗ 11 năm Đấng Đáng kính P.X. Nguyễn Văn Thuận




LỄ GIỖ 11 NĂM ĐẤNG ĐÁNG KÍNH PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN

Chiều 16.9.2013, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, các thành phần dân Chúa của giáo phận TP.HCM đã dâng thánh lễ tưởng nhớ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua đời 11 năm. Linh mục Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh chủ tế thánh lễ cùng với các linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn, Phêrô Đỗ Duy Khánh, và linh mục Augustinô Nguyễn Văn Dụ - phụ trách cộng đoàn Việt Nam ở miền Bắc nước Ý.
Trước thánh lễ, cộng đoàn được nghe tường thuật nghi thức kết thúc giai đoạn một của tiến trình điều tra phong Chân phước cho Đức cố Hồng y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận. Linh mục Augustinô Nguyễn Văn Dụ kể lại những kỷ niệm với ngài khi còn ở trong nước, lúc qua Ý làm việc, cho đến khi Đức Hồng y an nghỉ trong Chúa.
Trong lần gặp gỡ cuối cùng ngày 17.8.2002, nằm trên giường bệnh, Đức Hồng y Thuận đã nhờ linh mục Dụ chuyển lời chào thăm đến tất cả mọi người, bày tỏ nỗi ưu tư về Giáo hội Việt Nam. Đến ngày 16.9.2002, Đức Hồng y được Chúa gọi về, hưởng thọ 74 tuổi. Chiều ngày 20.9, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chủ sự thánh lễ an táng trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô với 4.000 người tham dự… Năm năm sau ngày ngài mất, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI chấp thuận cho Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình mở án xin phong thánh tại Tòa Giám quản Rôma là nơi Đức Hồng y qua đời. Ngày 17.9.2007, bà luật sư Silvia Monica Correale được bổ nhiệm làm Cáo Thỉnh viên, xem xét tất cả những gì liên quan đến vị Tôi tớ Chúa này. Ngày 16.1.2009, Tòa Giám quản Rôma ban Án lệnh chính thức vận động thu thập những chứng cứ, tài liệu, tác phẩm về Đức cố Hồng y. Ngày 22.10.2010, Đức Hồng y Agostino Vallini - Giám quản Rôma thiết lập tòa án điều tra. Từ tháng 11.2010, bắt đầu tiến trình thu thập chứng từ của những ai đã biết Đức Hồng y Thuận ở các nước Pháp, Đức, Ý,  Hoa Kỳ, Úc, Việt Nam,… Cho đến nay đã có chứng từ của hơn 120 người. Tháng 2.2011, tiến sĩ Hilgeman Waldery người Hòa Lan nhậm chức Cáo Thỉnh viên thay bà Silvia Correale…
Trong di chúc, Đức Hồng y Thuận muốn được an táng tại nhà thờ hiệu tòa của ngài, nhưng ngôi thánh đường cổ kính Santa Maria della Scala ở Rôma là di sản văn hóa, nên ngài đã được an táng tại phần mộ các Kinh sĩ Đền thờ Thánh Phêrô ở nghĩa trang chính Campo Verano của thành phố Rôma. Ngày 8.9.2012, chính phủ nước Cộng hòa Italia chấp thuận cho cải táng Tôi tớ Chúa Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận về nhà thờ Đức Mẹ Scala.
Ngày 5.7.2013, Đức Hồng y A. Vallini chủ sự buổi kết thúc giai đoạn một tại giáo phận Rôma. Cáo Thỉnh viên H. Waldery đọc lời tuyên thệ, hứa trung thành và chu toàn việc chuyển giao các hồ sơ mà tòa án đã thu thập được. Có sáu vali tài liệu về tiểu sử, các nhân đức và phép lạ được niêm phong, gởi đến Bộ Tuyên Thánh giáo triều Rôma. Đức cố Hồng y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận được nâng lên bậc Đấng Đáng kính (bậc hai trong bốn bậc của tiến trình tuyên Thánh: Tôi tớ Chúa, Đấng Đáng kính, Chân phước, Thánh).
Trong thời gian từ ngày 1.9 đến 17.9.2013, nhiều cộng đồng tín hữu Việt Nam tại các nước Hoa Kỳ, Canađa, Ba Lan, Úc, Đức,… cũng đã quy tụ, dâng thánh lễ vinh danh vị chân tu Việt Nam luôn yêu thương quê hương và đồng bào. Nhiều hội đoàn đã cầu xin cho Đấng Đáng kính Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được sớm lên hàng Chân phước. Giáo phận Nha Trang dâng lễ cầu nguyện và tri ân Đức cố Hồng y tại nhà thờ Chánh tòa vào chiều ngày 16.9.2013. Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình của Tòa Thánh tổ chức thánh lễ giỗ, do Đức Hồng y Chủ tịch Peter Turkson chủ tế vào ngày 20.9.2013, tại nhà thờ Maria della Scala - hiệu tòa và là nơi đang để phần mộ của Đấng Đáng kính.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1925 ra ngày 20.09.2013, trang 18.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét