Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Lễ tấn phong 2 Giám mục Phụ tá GP Vinh và Hưng Hóa




LỄ TẤN PHONG HAI GIÁM MỤC PHỤ TÁ CỦA GIÁO PHẬN VINH VÀ HƯNG HÓA
Thánh lễ tấn phong hai Giám mục Phụ tá tại hai giáo phận Vinh và Hưng Hóa đã diễn ra trong các ngày 4 và 6.9.2013.

* Sáng ngày 4.9.2013 tại quảng trường Tòa Giám mục Xã Đoài có khoảng 15.000 người tham dự thánh lễ tấn phong Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên. Đức Giám mục Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế thánh lễ và chủ phong. Hai vị phụ phong là Đức Giám mục Phát Diệm Giuse Nguyễn Năng và Đức Giám mục Michael Mckena của giáo phận Bathurst (nước Úc). Đoàn đồng tế với 27 Giám mục, 500 linh mục trong phẩm phục trắng.
Niềm vui thể hiện trên gương mặt mọi người. Vì lần đầu tiên, một người con của Quảng Bình được tấn phong giám mục, sau 385 năm, kể từ ngày mảnh đất Bố Chính đón nhận hạt giống Tin Mừng.
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức phong chức giám mục. Sắc phong ký ngày 15.6.2013 của Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm linh mục Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên làm Giám mục Phụ tá giáo phận Vinh, hiệu tòa Megalopoli di Proconsolare được công bố. Đức Giám mục chủ phong huấn dụ cộng đoàn dân Chúa và nhắn nhủ vị tiến chức. Ngài nhấn mạnh: “Giám mục là tước hiệu do phận vụ, còn Kitô hữu là tước hiệu ân sủng… Giám mục phải phục vụ công ích hơn là cai trị”.
Cuối thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli và Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã phát biểu chào mừng và đón nhận thành viên mới của Hội đồng Giám mục Việt Nam; đồng thời bày tỏ sự kỳ vọng và cầu chúc vị tân chức chu toàn trọng trách, phận vụ của mình trong niềm vui và bình an với khẩu hiệu “Thầy ban cho anh em sự bình an của Thầy” (Ga 14,27). Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh thay lời cho cộng đoàn dân Chúa bày tỏ niềm vui và cầu chúc Đức tân Giám mục Phụ tá luôn đầy tràn ơn Chúa trong bước đường mới của sứ vụ.

* Tại giáo phận Hưng Hóa, thánh lễ thánh lễ tấn phong Giám mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long diễn ra vào sáng 6.9.2013 tại nhà thờ Chánh tòa Sơn Lộc. Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam và 23 Giám mục của 20 giáo phận cùng với hơn 300 linh mục dâng thánh lễ. Đông đảo các thành phần dân Chúa quy tụ về, trong đó có nhiều tín hữu dân tộc thiểu số.
Đức Giám mục Hưng Hóa Gioan Maria Vũ Tất chủ phong cùng với hai vị phụ phong là Đức Giám mục Đà Nẵng Giuse Châu Ngọc Tri và Đức Giám mục Phụ tá TP.HCM Phêrô Nguyễn Văn Khảm.
Trong lễ, bài Thánh thư được đọc bằng tiếng H’mông và tiếng Việt. Bài Phúc âm theo thánh Gioan, thuật lại việc Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ mạng chăm sóc đoàn chiên của Người. Chia sẻ với cộng đoàn, Đức Giám mục Antôn Vũ Huy Chương - giám mục Đà Lạt, nguyên giám mục Hưng Hóa, đã nói về ơn gọi - sứ mạng của người mục tử và điều kiện để thi hành sứ mạng ấy, là yêu mến Chúa. Ngài nhắc lại tâm tình của vị tiến chức khi được gọi làm Tông đồ “phải thắm đậm mùi Đức Giêsu - Chiên Thiên Chúa: thánh thiện, tốt lành, khiêm nhu, yêu thương, phục vụ… khi đến với anh chị em. Sứ mạng mục tử là đem Chúa đến với chiên, và đem chiên về với Chúa. Năng nhìn lên Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành đang vác chiên trên vai, mà xin ơn trở nên mục tử tốt lành, theo gương Chúa”.
Trong nghi thức tấn phong chức giám mục, Sắc phong ký ngày 15.6.2013 của Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm linh mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long làm Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa, hiệu tòa Gummi di Bizacena, được công bố.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli thay mặt Đức Giáo hoàng Phanxicô ban phép lành cho Đức tân Giám mục Phụ tá và chúc mừng giáo phận Hưng Hóa đã có thêm người cộng tác trong cương vị mục tử. Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn hân hoan chào mừng và đón tiếp tân chức làm thành viên mới của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Linh mục Tổng Đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa, gồm 79 linh mục và 235.000 giáo dân thuộc 75 giáo xứ và 500 giáo điểm trong giáo phận Hưng Hóa, có lời chúc mừng Đức tân Giám mục Phụ tá Anphongsô.

HOÀNG KIM LONG
(Theo Trang tin Điện tử của Giáo phận Vinh, và của Hội đồng Giám mục Việt Nam)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1924 ra ngày 13.09.2013, trang 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét