Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Lễ tang Đức Giám mục Vĩnh Long Tôma Nguyễn Văn Tân



THÁNH LỄ AN TÁNG ĐỨC GIÁM MỤC VĨNH LONG TÔMA NGUYỄN VĂN TÂN

Thánh lễ an táng Đức Giám mục Tôma Nguyễn Văn Tân được tổ chức sáng 22.8.2013. Khuôn viên nhà thờ Chánh tòa đầy những cờ tang, bông trắng cùng gần 11.000 giáo dân trong và ngoài giáo phận về tiễn biệt vị mục tử lần cuối. Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ tế thánh lễ cùng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam, 18 Đức Giám mục và hơn 300 linh mục.
Trong suốt tuần lễ tang, từ ngày 18 đến 25.8.2013, các họ đạo trong giáo phận Vĩnh Long dâng lễ cầu nguyện cho linh hồn Tôma. Các nhà thờ treo cờ tang với dòng chữ: “Thương nhớ và cầu nguyện cho Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân”. Các Đức Giám mục các giáo phận đã đến kính viếng cố Giám mục Tôma; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, chính quyền tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, ... đã đến kính viếng Đức cố Giám mục Tôma; Đại diện các tôn giáo bạn đến chia buồn cùng giới Công giáo mất đi một vị lãnh đạo.
Trước thánh lễ an táng, linh mục Mátthêu Nguyễn Tấn Thụy giới thiệu lại tiểu sử Đức cố Giám mục Tôma. Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đọc điện văn chia buồn của Tòa Thánh, của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như những phân ưu và kính viếng của các Tòa Giám mục, dòng tu, tu hội, ...
Chia sẻ trong thánh lễ an táng, Đức Giám mục Mỹ Tho Phaolô Bùi Văn Đọc gợi lại cuộc đời của Đức Giám mục Vĩnh Long: Khi còn sống đã tin và xác tín mạnh mẽ vào tình yêu thương của Thiên Chúa, nên đã chọn khẩu hiệu giám mục “Hãy bước đi trong tình yêu thương” (Ambulate In Dilectione). Đức Giám mục Tôma đã đi, đã lặn lội khắp nơi trong giáo phận, cả những vùng sâu vùng xa, để loan báo Tình yêu Cứu độ của Thiên Chúa. Vị mục tử đã hao mòn sức lực vì cố gắng tối đa trong việc giáo dục Đức Tin cho các thành phần Dân Chúa, đặc biệt cho những người sống đời thánh hiến...
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli cũng nói lên tâm tình dành cho Đức cố Giám mục Tôma và toàn thể gia đình giáo phận Vĩnh Long. Ngài gửi lời chia buồn sâu sắc của Đức Thánh cha Phanxicô đến giáo phận Vĩnh Long.
Đức Giám mục Bà Rịa Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự nghi thức từ biệt và phó dâng linh hồn người quá cố cho lòng thương xót Chúa. Đức Giám mục Long Xuyên Giuse Trần Xuân Tiếu dâng lời nguyện, xông hương và làm phép huyệt.
Đức cố Giám mục Tôma Nguyễn Văn Tân được an táng ở gần Đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long.
Hiện nay, linh mục Phêrô Dương Văn Thạnh được Ban Tư vấn giáo phận Vĩnh Long bầu chọn làm Giám quản giáo phận Vĩnh Long, sau cuộc họp chiều ngày 22.8.2013. Linh mục Giám quản hiện đang quản nhiệm họ đạo Phường Tư, TP. Vĩnh Long.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1922 ra ngày 30.08.2013, trang 14.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét