Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Đại hội VII Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM


ĐẠI HỘI VII ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO TP.HCM
HỢP TÁC - ĐỒNG HÀNH - CHIA SẺ

Đại hội VII Đại biểu những người Công giáo xây dựng và bảo vệ tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2013 - 2018 diễn ra ngày 12.9.2013 tại Hội trường Thành phố, quy tụ trên 700 đại biểu, trong đó có trên 500 đại biểu là linh mục, tu sĩ và giáo dân của 24 quận - huyện thuộc TP. Hồ Chí Minh và 200 đại biểu khách mời thuộc Trung ương, TP. Hồ Chí Minh và Đại diện UBĐKCG các tỉnh, thành bạn.
Tham dự Đại hội có ông Lương Hoài Nhân - Phó Ban Công tác phía Nam Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; và đại diện Ban Dân vận Trung ương Đảng; linh mục Antôn Dương Phú Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thành ủy; ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, ông Nguyễn Văn Rảnh - Trưởng Ban Dân vận, ông Huỳnh Ngọc Thành - Trưởng Ban Tôn giáo, ông Trần Trung Tính và ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMT TQVN TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo các quận, huyện.
Sau phát biểu khai mạc của linh mục Chủ tịch Phêrô Nguyễn Công Danh, linh mục Phêrô Phan Khắc Từ - Phó Chủ tịch UBĐKCG TPHCM đã trình bày báo cáo tổng kết phong trào hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc TP.HCM trong năm năm qua. Với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, giới Công giáo thành phố Hồ Chí Minh đã góp công, góp sức chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, neo đơn, tàn tật; nhiều mô hình và cách làm hay về giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự xã hội… được triển khai rộng khắp tại các địa bàn có đông đồng bào Công giáo sinh sống, đã góp phần cùng các cấp chính quyền giải quyết tốt các vấn đề xã hội và đời sống dân sinh. Theo báo cáo tổng kết, giới Công giáo TP.HCM  đóng góp vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội từ thiện hơn 271 tỷ đồng và có 22.443 lượt người hiến máu nhân đạo. UBĐKCG TP.HCM nhiệm kỳ VI cũng có những hoạt động tích cực về lĩnh vực tinh thần, trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội. Trong năm năm qua, UBĐKCG TP.HCM đã góp phần giúp các xứ Tống Viết Bường (quận 10), Bình An, Bình Thuận (quận 8), Fatima (Thủ Đức), dòng Mến Thánh giá Bắc Ninh (quận 9)... các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất. Hoạt động của các BĐKCG quận, huyện gắn kết chặt chẽ với sinh hoạt xã hội tại địa phương, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa quan hệ Đạo-Đời.
Tại Đại hội, linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục - chánh xứ Vinh Sơn 6, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Bình đã chia sẻ tâm tình về việc tham gia sinh hoạt trong UBĐKCG để qua đó góp phần  trong việc xây dựng đất nước. Linh mục Giuse Trần Văn Lưu - chánh xứ Nam Hòa, giới thiệu với các đại biểu về sự góp phần của giáo dân vào việc hiến máu nhân đạo trong suốt 8 năm qua.
Phát biểu tại đại hội, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động rất thiết thực, hiệu quả của Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố nhiệm kỳ qua và các phong trào thi đua yêu nước được các vị linh mục, tu sĩ và đông đảo giáo dân tích cực tham gia. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động xã hội từ thiện với tổng giá trị lên đến trên 271 tỷ đồng và hơn 22.000 lượt người hiến máu nhân đạo. Kết quả này phản ánh đúng tinh thần “Phát huy truyền thống đồng hành cùng dân tộc, tiếp tục dấn thân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển” mà Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố và cộng đồng giáo dân kiên trì thực hiện trong những năm qua.
Ghi nhận những đóng góp thiết thực của giới Công giáo vào chính sách an sinh xã hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho linh mục Phêrô Nguyễn Công Danh và linh mục Phêrô Phan Khắc Từ, tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho linh mục Tôma-Thiện Trần Minh Cẩm (Thiện Cẩm). Chủ tịch nước cũng tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho UBĐKCG TP.HCM về những thành tích trong thời gian qua.
UBND TP.HCM đã trao Bằng khen tặng 3 tập thể BĐKCG quận 10, Phú Nhuận, huyện Củ Chi và 4 linh mục, 2 giáo dân. UBMT TQVN TP.HCM tặng Bằng khen đến BĐKCG quận 2, quận 3, quận 11 và 3 linh mục, 7 giáo dân. UBĐKCG TP.HCM tặng bằng khen 15 tập thể và 32 cá nhân, trong đó có 10 linh mục.
Tại Đại hội, UBMT TQVN TP.HCM đã trao Đại hội bức trướng “Tặng đồng bào Công giáo đoàn kết thi đua yêu nước - sống tốt Đời, đẹp Đạo”.
Thành viên UBĐKCG TP.HCM nhiệm kỳ VII gồm 90 người đã ra mắt Đại hội do linh mục Nguyễn Công Danh là chủ tịch. Ban Thường vụ gồm 27 ủy viên, trong đó có một Chủ tịch và 14 Phó chủ tịch; Ban Thường trực gồm 11 người. Đại hội VII đã đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới, qua những nhiệm vụ trọng tâm: Vận động đồng bào Công giáo thành phố phát huy truyền thống yêu nước bằng những hành động cụ thể trong lao động, sản xuất, học tập và công tác. Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng mọi thành phần dân Chúa xây dựng Hội Thánh Việt Nam sống đạo gắn bó với dân tộc, “một Hội Thánh vì người nghèo và của người nghèo” như Đức Thánh Cha Phanxicô đang thể hiện và mời gọi; Tiếp tục góp phần đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” - “sống tốt Đời đẹp Đạo” ; củng cố và hỗ trợ các Ban Đoàn kết Công giáo quận huyện; xây dựng và thành lập Ban Đoàn kết Công giáo tại ba huyện: Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh.


DANH SÁCH BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO TP.HCM NHIỆM KỲ VII (2013 - 2018)
1.      Linh mục Phêrô Nguyễn Công Danh - Chủ tịch
2.      Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ - Phó Chủ tịch thường trực
3.      Linh mục Tôma-Thiện Trần Minh Cẩm (Thiện Cẩm) - Phó Chủ tịch
4.      Linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục - Phó Chủ tịch
5.      Linh mục Phaolô Đỗ Quang Chí - Phó Chủ tịch
6.      Ông Phanxicô Xaviê Lê Giáo - Phó Chủ tịch
7.      Ông Giacôbê Nguyễn Văn Phước - Phó Chủ tịch & Chánh Văn phòng
8.      Ông Phanxicô Xaviê Đỗ Công Minh - Phó Chủ tịch
9.      Ông Simon Lại Văn Miễn - Ủy viên
10. Ông Giuse Nguyễn Ngọc Đức - Ủy viên
11. Cô Têrêsa Trần Thị Băng Tâm - Ủy viên

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1925 ra ngày 20.09.2013, trang 1, 16 và 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét