Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 8.2013



 CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU

* Nhà thờ Kiếng (Crystal Cathedral) của Tin Lành với 10.661 tấm kiếng lớn kết thành bảy tòa nhà trên khuôn viên rộng 34 mẫu ở California, đã được giáo phận Orange mua đấu giá 57,5 triệu USD, để làm nhà thờ Chánh tòa mới của Orange - một trong 10 giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ. Đức Giám mục Kevin Vann đã đến dâng thánh lễ đầu tiên, chủ sự nghi thức khai mở giáo xứ Chánh tòa với tước hiệu Chúa Kitô Vua chiều ngày 29.6.2013. Sau thời gian sửa chữa cho phù hợp với nhà thờ Công giáo, giáo xứ Chánh tòa được trao cho linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Tuyên và hai linh mục phó Trần Cao Thượng cùng Juan B. Navarro chăm sóc với hơn 10.000 giáo dân. Cộng đoàn Tam Biên dời về xứ mới này, với tỷ lệ người Việt đông 40%, tiếp tục sinh hoạt chung với tín hữu gốc Mexicô và Philippines. (Vũ Đình Đường)

* Gia đình Inhã (nước Đức) hành hương Đức Mẹ Mễ Du từ ngày 27 đến 31.7.2013 bằng xe bus, dài 1.700 km xuyên qua các nước Áo, Czech, Slovakia vào Bosnia-Herzegovina. Trên đường đi, đoàn đã dâng thánh lễ trên xe. Tại Mễ Du, 46 người trong đoàn đã suy gẫm về cuộc đời của Đức Mẹ, tôn vinh Lòng Chúa Thương xót, đi chặng đàng Thánh giá, lãnh nhận Bí tích Hòa giải và thấm dầu thơm nơi đầu gối Tượng Chịu nạn… (Thanh Sơn, danchua.eu)

* Khoảng 1.200 tín hữu thuộc 31 cộng đoàn tại Pháp quy tụ về Trung tâm Hành hương Thánh địa Lộ Đức để mừng 25 năm tuyên phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong thời gian từ ngày 1 đến 5.8.2013. Qua chủ đề “Sống Đức Tin theo gương tiền nhân”, các tham dự viên học hỏi về gương các Thánh trải qua chặng đường lịch sử Giáo hội Việt Nam. Mọi người đi đàng Thánh giá, rước kiệu Đức Mẹ, tôn vinh ảnh và xương Thánh, nghe thuyết trình và xem trình diễn văn nghệ… Cộng đoàn Công giáo Việt đã cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới được cử hành tại nhà thờ hầm Vương cung Thánh đường Thánh Piô X có sức chứa 20.000 người, do Đức Giám mục Marc Stenger, giáo phận Troyes, chủ tế sáng Chúa nhật 4.8.2013. (Trần Văn Cảnh, gxvn-stuttgart.de)

* Tối 2.8.2013, có gần 670 giáo dân của 12 cộng đoàn người Việt tại Tổng Giáo phận Melbourne (Úc) đã tham dự dạ tiệc, xổ số gây quỹ tổ chức Đại hội Thánh Mẫu. Đức Giám mục Phụ tá Vinhsơn Nguyễn Văn Long nói về mục đích của ngày lễ sắp tới và cảm tạ sự đóng góp của Ban Điều hành Hội đồng Mục vụ Cộng đồng Công giáo Việt, Ban Điều hợp Tổ chức Đại hội cùng quý ân nhân đã hưởng ứng nồng nhiệt. (vietcatholic.net)

* Ngày Thánh Mẫu 2013 diễn ra tại dòng Đồng Công (Carthage, bang Missouri, Hoa Kỳ) từ ngày 8 đến ngày 11.8.2013 với chủ đề “Phúc cho Bà là kẻ đã tin”. Có khoảng 70.000 tín hữu Việt từ nhiều bang Hoa Kỳ về tham dự. Các giảng đường hội thảo và thuyết trình dành cho nhiều giới, nhiều lứa tuổi luôn chật kín người như mọi năm. Đức Giám mục Quy Nhơn Mátthêu Nguyễn Văn Khôi từ Việt Nam và Đức Giám mục Phụ tá Toronto Vinhsơn Nguyễn Mạnh Hiếu ở Canada đã đến đồng tế cùng hai Đức Giám mục giáo phận Springfield-Cape Girardeau chủ nhà. (Bách Việt, dongcong.net)

* Khóa Ca trưởng đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Neuenkirchen (nước Đức) từ ngày 11 đến 17.8.2013 do giáo sư nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến từ Hoa Kỳ sang hướng dẫn. 25 ca trưởng từ Đức, Hòa Lan, Đan Mạch đến ghi danh, theo học các môn: nhạc lý, luyện thanh, xướng âm, đánh nhịp... Đến trưa ngày 21.8.2013 tại Đan Mạch, khóa Ca trưởng Cấp 2 kéo dài bốn năm của giáo sư Huyến dành cho người Việt nơi đây kết thúc, với 13 học viên được nhận chứng chỉ. (Ngô Ngọc Lâm, vietcatholic.net)

* Sáng 13.8.2013, các hội đoàn đã đến Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu Bringelly (Sydney, Úc) dâng giờ đền tạ Đức Mẹ, đồng thời dâng lễ mừng kính Thánh nữ Monica - bổn mạng Hội Các Bà mẹ Công giáo Tổng Giáo phận Sydney. Các linh mục đã xức Dầu Thánh cho những vị cao niên, bệnh nhân đau yếu trong cộng đồng. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)

* Các thành viên Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Sydney đã đến Trung tâm Tĩnh huấn Thánh Giuse Bringelly (Úc) tham dự 2 ngày họp (16 - 17.8.2013) với chủ đề “Yêu như Thầy đã yêu”. Các thành viên có thời giờ tìm hiểu về vai trò của Giáo sĩ và Giáo dân trong lãnh vực phục vụ, nghe giảng về “Tình yêu trong Gia đình - Tình yêu trong Cộng đồng”. Đại hội đồng Mục vụ năm 2013 đã họp, thông qua phần tường trình về những sinh hoạt đã qua và kế hoạch đến cuối năm. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)

* Chúa nhật 18.8.2013, trường Giáo lý Việt ngữ Thánh Saviô của giáo xứ Nữ Vương các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Denver, Colorado (Hoa Kỳ) bước vào niên học mới, do thầy Philiphê Trần Hữu Phùng làm hiệu trưởng. Trong thánh lễ khai giảng, linh mục chủ tế đã khuyên các học sinh noi theo thánh Saviô là “Thà chết chứ không phạm tội”. Cuối thánh lễ là nghi thức Sai đi của các thầy cô và huynh trưởng. (Nguyễn Thái Ninh, baoconggiao.com)

* Tối ngày 22.8.2013, bà con giáo dân Việt ở Sydney (Úc) đã đến nhà thờ Sacred Heart Cabramatta hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giám mục Bùi Chu Giuse Hoàng Văn Tiệm và Đức Giám mục Vĩnh Long Tôma Nguyễn Văn Tân mới qua đời ở Việt Nam ngày 17.8. Đức Giám mục Terry Brady - Phụ tá Tổng Giáo phận Sydney đến cùng hiệp thông, thắp nhang và ngỏ lời phân ưu với Giáo hội Việt Nam. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)

* Chiều Chúa nhật 23.6.2013, Đức Giám mục Georges Pontier truyền chức linh mục cho phó tế Maximilien Kolbé Trần Minh Đức tại nhà thờ Chánh tòa Sainte-Marie-Majeure, giáo phận Marseille (nước Pháp)… Tối ngày 5.7.2013, tại Vương cung Thánh đường Thánh Giuse (Tổng Giáo phận Edmonton, Canada) có thánh lễ truyền chức linh mục cho ứng viên người Việt đầu tiên Đôminicô Vũ Đình Luận, đồng thời cử tân chức làm phó xứ Thánh Têrêsa… Sáng ngày 17.8.2013, Đức Giám mục Silvio Siripong Charatsri - giáo phận Chanthaburi, Thái Lan đã truyền chức linh mục cho 4 ứng viên, trong đó có 2 phó tế người Việt là Phêrô Nguyễn Hữu Biết và Giuse Phan Dũng Anh… Ngày 24.8.2013, Đức Giám mục George A. Sheltz - Phụ tá Tổng Giáo phận Galveston - Houston (Hoa Kỳ) phong chức linh mục cho tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế Giuse Nguyễn Tấn Đạt và cử đi truyền giáo tại Cộng hòa Czech… Sáng ngày 5.8.2013, tại Đền thánh dâng kính Mẹ Maria Mazzarello (Mornese, nước Ý), nữ tu Maria Nguyễn Thị Quyên - dòng Con Đức Mẹ Phù hộ FMA đã thưa tiếng “Xin vâng” trọn đời cùng 3 nữ tu người Gabon, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng ngày, tại giáo xứ Saint Dominic Savio (Bellflower, California, Hoa Kỳ), hai nữ tu Con Đức Mẹ Phù hộ FMA là Têrêsa Đỗ Thị Minh Vương và Maria Phạm Thị Ngọc Diệp được vĩnh khấn… Sau tám năm tu học ở Bonn (nước Đức), nữ tu Cêcilia Nguyễn Thị Thúy Hường - dòng Mến Thánh giá Gò Vấp đã về Nhà Mẹ tại Việt Nam để tuyên khấn vĩnh viễn, vào sáng ngày 17.8.2013. (Hoàng Tuấn)

HOÀNG KIM LONG góp nhặt.
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1923 ra ngày 06.09.2013, trang 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét